Tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 có nhiều điểm mới với mục tiêu nâng cao chất lượng đầu vào để triển khai CT GDPT 2018 hiệu quả
Ngày 08/4/2024, Sở GDĐT đã ban hành công văn số 910/SGDĐT-GDTrH về Hướng dẫn tuyển sinh các cấp học năm học 2024-2025. Theo đó số học sinh dự kiến tuyển vào lớp 10 năm học tới là 8.761 học sinh, trong đó hệ giáo dục phổ thông là 7.381 học sinh, hệ giáo dục thường xuyên là 1.380 học sinh; số học sinh tuyển sinh lớp 10 so với số học sinh dự kiến tốt nghiệp THCS năm học 2023-2024 là 8.761/11.493, chiếm 76,23%.
Thầy giáo Hoàng Xuân Long tuyên truyền tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại trường TH & THCS Nà Sáy
So với các năm học trước, tuyển sinh vào 10 năm học 2024-2025 có một số điểm mới.
Thứ nhất, thực hiện tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển đối với 33/33 trường THPT (tăng 13 trường so với năm học 2023-2024, gồm: THCS-THPT Quài Tở, THCS, THPT Tả Sìn Thàng, THCS-THPT Quyết Tiến, THPT Búng Lao, THPT Chà Cang, THPT Mùn Chung, THPT Mường Ảng, THPT Mường Luân, THPT Mường Nhà, THPT Nà Tấu, THPT Phan Đình Giót, THPT Thanh Chăn, THPT Thanh Nưa).
Thứ hai, đối với trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thi thêm môn Tin học đối với lớp chuyên Tin và thi thêm môn tiếng Trung đối với lớp chuyên tiếng Trung.
Các em học sinh tìm hiểu thông tin và làm hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT
Năm học 2024-2025 là năm học tiếp tục thực hiện mạnh việc phân luồng đối với học sinh tốt nghiệp THCS theo Công văn số 1607/KH-UBND ngày 19/6/2018 của UBND tỉnh về kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2018-2025.
Với các mục tiêu: Hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, THCS và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT; Đạt từ 70,1% trở lên số người dân số 15-18 tuổi học THPT và tương đương; Người trong độ tuổi từ 15-18 đã tốt nghiệp THCS nhưng không có đủ điều kiện vào học trong các trường THPT có nhu cầu tiếp tục được tham gia học tập vào học lớp 10 chương trình GDTX cấp THPT hoặc các trường nghề; Tuyển không quá 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT, không dưới 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề; Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện bố trí, sắp xếp tăng tối đa số học sinh/lớp, giảm số lớp/trường;
Nhằm thực hiện có hiệu quả, đúng chủ trương của Bộ GDĐT về triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 (các môn học/hoạt động giáo dục; lựa chọn môn học; tự chọn môn học; các chuyên đề học tập), các trường THPT đã xây dựng, dự kiến các tổ hợp căn cứ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất. Các tổ hợp được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin của địa phương để phụ huynh, học sinh nắm bắt trước khi đăng ký tuyển sinh vào trường.
Thầy giáo An Ngọc Tuyền tuyên truyền tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại trường PTDTBT THCS Ta Ma
Để thực hiện hiệu quả phương án tuyển sinh năm học 2024-2025 đã được UBND phê duyệt, Sở GDĐT đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ sở giáo dục và các đơn vị chức năng, cụ thể:
- Các trường THPT đẩy mạnh công tác truyền thông về Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025";
- Xây dựng kế hoạch tuyển sinh căn cứ kết khảo sát nhu cầu học sinh THCS trên địa bàn tuyển sinh về nguyện vọng vào học lớp 10;
- Xây dựng hợp lý các tổ hợp môn học (tương ứng với số lớp, học sinh), tiêu chí sắp xếp học sinh vào các lớp tổ hợp. Công khai trong hướng dẫn tuyển sinh các điều kiện đáp ứng của nhà trường, tổ hợp môn học, chỉ tiêu tuyển sinh;
- Thông báo kế hoạch, điều kiện tuyển sinh đến học sinh và nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời cử giáo viên đến các xã, thôn để thông báo kế hoạch tuyển sinh;
- Tuyên truyền và cùng phụ huynh vận động học sinh đến trường đăng ký tuyển sinh. Phối hợp các trường THCS, các trung tâm GDTX tỉnh, Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện trong việc thông báo về số hồ sơ học sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 không trúng tuyển tại đơn vị;
- Tăng cường tuyên truyền, tư vấn để học sinh hiểu và tham gia đăng ký tuyển sinh học Chương trình GDTX cấp THPT, học văn hóa kết hợp với dạy nghề tại các Trung tâm GDTX tỉnh, trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện khi các em không đủ điều kiện trúng tuyển vào các trường THPT, tham gia học nghề trong và ngoài tỉnh.
Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố thông báo kế hoạch tuyển sinh của Sở GDĐT đến UBND cấp xã và các trường THCS trên địa bàn quản lý; Chỉ đạo các trường THCS tăng cường truyền thông về tuyển sinh trung học năm học 2024-2025, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS; trả học bạ, cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời để học sinh đăng ký tuyển sinh vào 10 cấp THPT đúng kế hoạch;
Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện căn cứ nhu cầu học tập của người dân, chỉ tiêu được giao, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quy mô hoạt động và khả năng đáp ứng của Trung tâm để triển khai thực hiện Kế hoạch tuyển sinh năm học 2024-2025; Thông báo rộng rãi và công khai Kế hoạch tuyển sinh của đơn vị đến học sinh và nhân dân trên địa bàn. Niêm yết công khai thông tin tuyển sinh tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa thôn, bản, các trường tiểu học, THCS, THPT và cơ quan, đơn vị liên quan. Tuyên truyền, vận động người từ 15-18 tuổi đã tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 chương trình GDTX cấp THPT. Phối hợp với các trường Cao đẳng Nghề, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên để tổ chức giảng dạy Chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với dạy nghề trình độ trung cấp; Phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã, các cơ quan chức năng của địa phương để thực hiện tốt công tác tuyển sinh, huy động tối đa đối tượng trong độ tuổi vào học Chương trình GDTX cấp THCS, THPT, học nghề bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch giao.
Sở GDĐT đề nghị các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh phối hợp với các trung tâm GDTX tỉnh, GDNN-GDTX cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động học sinh đã tốt nghiệp THCS học nghề tại đơn vị tham gia học chương trình GDTX cấp THPT. Tổ chức đào tạo nghề trình độ trung cấp kết hợp với dạy chương trình GDTX cấp THPT tại các huyện, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phân luồng học sinh.
Đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND cấp xã phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn. Chỉ đạo các trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh mọi đối tượng tham gia học Chương trình GDTX cấp THCS, cấp THPT, học Chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với dạy nghề phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, với thị trường lao động và việc làm của địa phương; Đảm bảo các điều kiện về tổ chức, nhân sự, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên dạy văn hóa, kinh phí ... cho các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn hoạt động hiệu quả.