Ngày nay trong bối cảnh hội nhập của nền kinh tế việc học Tiếng Anh đang trở nên vô cùng cần thiết. Việc thành thạo ngoại ngữ là hành trang không thể thiếu khi đi xin việc và khả năng sử dụng tiếng Anh được xem là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng của nguồn nhân lực. Tuy nhiên chất lượng học tập Tiếng Anh tại các trường trung học nói chung và tại trường THPT Tuần Giáo nói riêng vẫn luôn là vấn đề nổi cộm và đáng bàn. Trong những năm qua chất lượng thi tốt nghiệp bộ môn tiếng Anh của trường THPT Tuần Giáo còn chưa cao. Điểm bài thi môn Ngoại ngữ khá thấp, tập trung trong khoảng 1,5-3,5. Tỷ lệ thí sinh đạt điểm 2 chiếm cao nhất. Số thí sinh đạt từ điểm trung bình trở lên còn ít.
Đối với đặc điểm của một trường tuyển sinh toàn huyện chúng tôi gặp phải những khó khăn như sau:
Trình độ Tiếng Anh của các em rất thấp khi các em bắt đầu vào lớp 10, vốn từ của các em hết sức nghèo nàn, các kĩ năng nghe, nói, đọc và viết hầu như rất yếu và đặt biệt là không biết phát âm hoặc phát âm sai. Do mất gốc nên dẫn đến khoảng cách giữa chương trình học và trình độ cuả các em trở nên quá lớn dẫn đến việc các em thường sợ và chán học môn Tiếng Anh. Sự chênh lệch về trình độ tiếng Anh giữa các học sinh trong lớp khá lớn.
Với khó khăn nêu trên, trong những năm học vừa qua nhóm Ngoại ngữ đã tiến hành một số giải pháp nâng cao chất lượng sau:
Thứ nhất, chú trọng việc rà soát, phân tích kết quả học tập, tăng cường hỗ trợ học sinh yếu kém.
Cần so sánh kết quả của học sinh trong cùng lớp, học sinh giữa các lớp với nhau.
Từ đó, phân nhóm học sinh để có những giải pháp bồi dưỡng hợp lý. Giáo viên phải giúp học sinh xóa bỏ cảm giác lo lắng tự ti khi học ngoại ngữ bằng cách không ngừng tìm ra các giải pháp để làm cho môn học hấp dẫn lý thú.
Bên cạnh củng cố về kiến thức, giáo viên phải tăng cường thiết kế các hoạt động thiết thực tạo điều kiện cho học sinh nghe và nói tiếng Anh. Thông qua các hoạt động trên, học sinh có cơ hội sử dụng những kiến thức của mình trong giao tiếp và các em sẽ phát hiện ra hứng thú khi có thể sử dụng những kiến thức mình có được trong giao tiếp thực tế bằng tiếng Anh.
Thứ hai, xây dựng đội ngũ học sinh nòng cốt làm nền tảng giúp đỡ và tuyên truyền tinh thần học tập cho học sinh toàn trường.
Cụ thể, giáo viên cần vận động thành lập và bồi dưỡng các em học sinh có năng khiếu về ngoại ngữ. Việc làm trên cần thực hiện theo hai mục tiêu: một là, đào tạo các em học sinh gỏi để tham gia các cuộc thi cấp tỉnh và quốc gia. Hai là, mạnh dạn đăng ký thực hiện lớp tiếng Anh thí điểm để có một nhóm học sinh nòng cốt.
Qua đó nhằm giúp các em thể hiện được thế mạnh của mình và đã tạo được niềm tin về lợi ích của việc học ngoại ngữ cho tất cả các em học sinh khác.
Đồng thời giúp các em thể hiện sự tự tin khi phát biểu, có khả năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh, hình thành các kỹ năng khác như: Thiết kế và sử dụng power point, thuyết trình trước đám đông, dần dần hình thành cho các em niềm tin rằng, học sinh vùng sâu cũng có thể nói tiếng Anh giỏi.
Thứ ba, xây dựng, chọn lọc nguồn tư liệu phục vụ giảng dạy.
Tài liệu dành cho môn tiếng Anh rất phong phú, đa dạng. Chính vì thế, ngoài sách giáo khoa, giáo viên cần tích cực tìm và chọn lọc các tư liệu từ nhiều nguồn như: Tìm qua mạng các tài liệu hay của các trường trên cả nước; thu thập có hệ thống từ các hội thảo tập huấn chuyên môn.
Ngoài ra, giáo viên cũng đưa công nghệ thông tin vào việc giảng dạy nhiều hơn, ngoài việc thực hiện các tiết dạy trên lớp, giáo viên thành lập địa chỉ mail chung để phân công bài tập hoặc nhận bài làm của các em.
Giáo viên giới thiệu các chương trình hoặc trang web để các em nghiên cứu thêm và tự học. Nếu việc tổ chức các hoạt động của giáo viên hợp lý, khoa học và có kiểm tra, học sinh sẽ tham gia một cách nhiệt tình. Cũng thông qua các hoạt động tự học này, giáo viên sẽ phát hiện ra những em có khả năng tốt và giúp các em phát huy khả năng của mình.
Thứ tư, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh trong và ngoài đơn vị.
Tổ chức tốt việc dự giờ, đánh giá tiết dạy, phân tích đầy đủ ưu điểm và hạn chế các tiết thao giảng. Tại các cuộc họp chuyên môn, giáo viên tập trung bàn các giải pháp cải tiến nâng cao hiệu quả giảng dạy theo từng bài, từng tiết.
Thứ năm, tổ chức hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh có cơ hội sử dụng tiếng Anh trong môi trường tập thể.
Hoạt động ngoại khóa giúp các em vượt qua cảm giác ngại nói tiếng Anh. Hoạt động này được tổ chức, tư vấn bởi giáo viên và sự động viên cổ vũ của bạn bè. Thông qua hoạt động ngoại khóa, các em thấy tự tin hơn và cảm nhận rằng mình hoàn toàn có thể nói tiếng Anh.
Thứ sáu, tổ chức các kỳ thi kết hợp kỹ năng nghe , nói để các em có động cơ rèn luyện và học tiếng Anh.
Qua vài năm tổ chức kỳ thi nghe nói tiếng Anh đã giúp nhiều học sinh vượt qua cảm giác tự ti trong giao tiếp bằng tiếng Ánh. Do thiếu môi trường thực hành giao tiếp bằng ngoại ngữ nên đa số học sinh không áp dụng được kiến thức đã học và không có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
Thông qua kỳ thi nghe - nói học sinh có cơ hội trao đổi, chia sẻ về các chủ đề gần gũi với cuộc sống. Chính vì thế các em tăng cường tìm hiểu, rèn luyện.
Sau mỗi lần tham dự cuộc thi này, nhiều học sinh đã tiến bộ hẳn vì cảm thấy mình hoàn toàn có thể nói được tiếng Anh, thậm chí các em có thể đáp ứng được giao tiếp thông thường bằng tiếng Anh.
Thứ bảy, giáo viên cần tìm ra cách dạy tiếng Anh dễ nhớ, thiết kế các hoạt động bổ ích và sinh động nhằm giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và nhẹ nhàng.
Việc tìm ra những quy tắc giúp học sinh dễ ghi nhớ bài học, ghi nhớ từ vựng sẽ giúp các em bớt nhọc nhằn trong việc học tiếng Anh. Những câu vè, những hình ảnh liên hệ, sự tương đồng về âm thanh trong tiếng Việt và tiếng Anh sẽ giúp học sinh hứng thú tìm hiểu và tích cực ghi nhớ. Các em sẽ không cảm thấy học tiếng Anh là việc hết sức khó khăn và vất vả.
Một số hình ảnh dạy và học Tiếng Anh trường THPT Tuần Giáo