Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT Điện Biên và Kế hoạch của trường THPT Tuần Giáo, Cụm chuyên môn số 4 cấp THPT tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nòng cốt nhằm đưa Khung năng lực số vào kế hoạch giáo dục nhà trường và hoạt động dạy học.
Trong thời đại số với khối lượng thông tin khổng lồ, người học cần có khả năng phân tích hợp lý và tư duy phản biện để đánh giá thông tin hiệu quả. Trong đó, năng lực số là yếu tố sống còn để đạt đến thành công trong học tập, nghiên cứu và phát triển sự nghiệp.
Phát triển khung năng lực số cho học sinh phổ thông là quá trình trang bị cho các em các kỹ năng cần thiết để sử dụng công nghệ số hiệu quả, an toàn và sáng tạo. Khung năng lực này gồm 6 miền chính: Khai thác dữ liệu và thông tin, Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số, Sáng tạo nội dung số, An toàn, Giải quyết vấn đề và Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), được triển khai lồng ghép trong môn Tin học và các môn học/hoạt động giáo dục khác.
Tham gia lớp tập huấn gồm các thầy cô là cán bộ quản lý và giáo viên bộ môn Tin học thuộc các trường trong cụm. Chương trình tập huấn đặt mục tiêu nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong giáo dục, trang bị kiến thức – kỹ năng sử dụng hiệu quả công cụ số, nền tảng số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản trị nhà trường và tổ chức dạy học; đồng thời bồi dưỡng năng lực thiết kế – tổ chức – đánh giá các hoạt động phát triển năng lực số cho học sinh theo Chương trình GDPT 2018.

Thầy giáo Nguyễn Anh Quân – Phó Hiệu trưởng trường THPT Tuần Giáo phát biểu khai mạc lớp tập huấn
Về nội dung, học viên được cập nhật định hướng của Bộ GD&ĐT về chuyển đổi số và giáo dục phát triển năng lực số ở bậc phổ thông; thực hành tích hợp Khung năng lực số vào kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn và kế hoạch bài dạy; tham chiếu chương trình môn Tin học với Khung năng lực số; đồng thời được hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân của giáo viên.
Trong không khí làm việc cởi mở và trách nhiệm, các đại biểu thảo luận những khó khăn, vướng mắc thực tế khi triển khai ở từng đơn vị; chia sẻ kinh nghiệm và cách làm phù hợp điều kiện cơ sở. Những nội dung rút kinh nghiệm tại buổi tập huấn giúp các trường thống nhất quy trình, tạo nền tảng để tiếp tục hoàn thiện kế hoạch phát triển năng lực số cho học sinh trong năm học 2025–2026.
Các thầy cô giáo tham dự lớp tập huấn phát triển năng lực số cho học sinh
Hoạt động tập huấn được đánh giá mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực: góp phần thúc đẩy môi trường giáo dục số, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả quản lý, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số ngành giáo dục giai đoạn 2025–2030; đồng thời khuyến khích mở rộng tập huấn tới giáo viên các môn học và hoạt động giáo dục khác trong cụm chuyên môn số 4.